คำอธิบายรายวิชา
อช31001 ช่องทางการขยายอาชีพ จำนวน 2 หน่วยกิต
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
มีความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดีในงานอาชีพ
วิเคราะห์ลักษณะงาน ขอบข่ายงานอาชีพในชุมชนสังคม ประเทศ
และโลกที่เหมาะสมกับศักยภาพของตน และสอดคล้องกับชุมชนเพื่อการขยายอาชีพ
ศึกษาและฝึกทักษะเกี่ยวกับช่องทางการขยายอาชีพ
ดังนี้ คือ
ความหมาย
ความสำคัญและความจำเป็นของการขยายอาชีพ วิเคราะห์ลักษณะขอบข่ายการงานอาชีพ
กระบวนการทำงาน การบริหารจัดการของอาชีพต่างๆ ในชุมชน สังคม ประเทศ และโลก
เพื่อการขยายอาชีพจากการงานอาชีพต่างๆ เช่น
งานบ้าน เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับงานบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน
ผ้าและเครื่องแต่งกาย อาหารและโภชนาการ โดยเน้นการแก้ปัญหาในการทำงาน
มีความรับผิดชอบ สะอาด มีระเบียบ ประหยัด อดออม
อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อจะนำไปสู่การสร้างงานอาชีพที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนและสอดคล้องกับชุมชน
สังคม
งานเกษตร เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับการปลูกพืช
เลี้ยงสัตว์ และการประมง ตามกระบวนการผลิตและการจัดการผลผลิต
มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเพิ่มผลผลิต ปลูกฝังความรับผิดชอบ
การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปสู่การสร้างงานอาชีพ
เพื่อจะนำไปสู่การสร้างงานอาชีพที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนและสอดคล้องกับชุมชน สังคม
งานช่าง เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับการทำงานตามกระบวนการของงานช่าง
ซึ่งประกอบด้วยการบำรุงรักษา การติดตั้ง ประกอบ
การซ่อมและการผลิตเพื่อนำไปสู่การสร้างอาชีพที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนและสอดคล้องกับชุมชน
สังคม
งานประดิษฐ์ เป็นการวิเคราะห์เกี่ยวกับการทำงานด้านการประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ที่เน้นความคิดสร้างสรรค์
โดยเน้นความประณีตสวยงามตามกระบวนการงานประดิษฐ์และเทคโนโลยี
และเน้นการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไทย
ตามภูมิปัญญาท้องถิ่นและสากล เพื่อจะนำไปสู่การสร้างงานอาชีพที่เหมาะสมกับศักยภาพของตนและสอดคล้องกับชุมชน
สังคม
งานธุรกิจ เป็นการวิเคราะห์งานหรือกิจกรรมที่เป็นการนำเอาทรัพยากรต่างๆ
มาใช้ร่วมกัน หรือเปลี่ยนสภาพเพื่อที่จะก่อให้เกิดคุณค่าที่สูงกว่าเดิม
โดยที่ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของหรือผู้จัดการหวังว่า สิ่งที่ตนทำนั้นจะยั่งยืน
และเจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต โดยในงานหรือกิจกรรมทางธุรกิจจะกล่าวถึงงานการตลาด
งานการผลิตหรือการบริการ งานการเงินและบัญชี และงานทรัพยากรมนุษย์
ความหมาย ความจำเป็นในการขยายอาชีพในชุมชน
สังคม ที่เหมาะสมกับตนเอง วิเคราะห์ความเป็นไปได้ต่างๆ ได้แก่ การลงทุน การตลาด
กระบวนการผลิต การขนส่ง การบรรจุหีบห่อ การแปรรูป
และผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ความรู้ความสามารถของตนเองต่ออาชีพนั้นๆ
การลำดับความสำคัญของอาชีพที่มีความเป็นไปได้ต่อการขยายอาชีพ
เพื่อนำข้อมูลที่วิเคราะห์ไว้นำไปปรึกษาผู้รู้
การตัดสินใจขยายอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง โดยวิเคราะห์ความพร้อมของตนเอง
ความต้องการของตลาด เทคนิคความรู้ ทักษะในอาชีพ และความรับผิดชอบต่อสังคม
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
เป็นการสำรวจอาชีพในชุมชน
ประเทศ และโลก แล้วนำมาวิเคราะห์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
สรุปเป็นองค์ความรู้เพื่อการขยายอาชีพ ของตน หรือชุมชน
การวัดและประเมินผล
ประเมินจากสภาพจริง
ผลงานปฏิบัติ สังเกตความสนใจ ความร่วมมือในกระบวนการเรียนรู้
รายละเอียดคำอธิบายรายวิชา
อช31001 ช่องทางการขยายอาชีพ จำนวน 2 หน่วยกิต
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
มีความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดีในงานอาชีพ
วิเคราะห์ลักษณะงาน ขอบข่ายงานอาชีพในชุมชนสังคม ประเทศ
และโลกที่เหมาะสมกับศักยภาพของตน และสอดคล้องกับชุมชนเพื่อการขยายอาชีพ
ที่
|
หัวเรื่อง
|
ตัวชี้วัด
|
เนื้อหา
|
จำนวน
(ชั่วโมง)
|
1
|
การงานอาชีพ
|
1.อธิบายความสำคัญ
และความจำเป็นในการขยายอาชีพ
|
1.ความสำคัญ
และความจำเป็นในการขยายอาชีพ
|
50
|
|
|
2.อธิบายลักษณะขอบข่ายกระบวนการผลิตงานอาชีพในชุมชน
สังคม ประเทศ และโลก เพื่อนำมาวิเคราะห์ขยายอาชีพ
|
2.การขยายอาชีพในชุมชน
ประเทศ และโลก
- งานบ้าน
- งานเกษตร
- งานช่าง
- งานประดิษฐ์
- งานธุรกิจ
ฯลฯ
|
|
|
|
3.อธิบายการจัดการในงานอาชีพในชุมชน
สังคม ประเทศ และโลก เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการขยายอาชีพ
4.อธิบายคุณธรรม
จริยธรรม ในการขยายอาชีพ
5.อธิบายการอนุรักษ์พลังงาน
และสิ่งแวดล้อมในการขยายอาชีพในชุมชน สังคม ประเทศ และโลก
|
3.การขยายกระบวนการจัดการงานอาชีพในชุมชน
สังคม ประเทศ และโลก
3.1 การจัดการการผลิต
- การวางแผน
- การจัดทำโครงการ
- การใช้วัสดุอุปกรณ์
- การใช้แรงงาน
- การใช้สถานที่
- การใช้ทุน
ฯลฯ
3.2
การจัดการการตลาด
- การกำหนดทิศทางการตลาด
-
การหาความต้องการของตลาด
- การขนส่ง
- การขาย
- การกำหนดราคาขาย
- การทำบัญชีประเภทต่างๆ
ฯลฯ
4.คุณธรรม
จริยธรรม
- ความรับผิดชอบ
- การประหยัด
- การอดออม
- ความสะอาด
- ความประณีต
- ความขยัน
- ความซื่อสัตย์
ฯลฯ
5.การอนุรักษ์พลังงาน
และสิ่งแวดล้อมในการขยายอาชีพในชุมชน สังคม ประเทศ และโลก
|
|
2
|
ช่องทางการขยายอาชีพ
|
1.อธิบายความจำเป็นในการมองเห็นช่องทางในการขยายอาชีพได้อย่างเหมาะสมกับตนเอง
|
1.ความจำเป็นในการมองเห็นช่องทางการประกอบอาชีพ
|
20
|
|
|
2.ศึกษาอาชีพในชุมชน
สังคม ประเทศ และโลก เพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการขยายอาชีพ
3.กำหนดวิธีการและขั้นตอนการขยายอาชีพโดยพิจารณาความเป็นไปได้ของการขยายอาชีพ
พร้อมทั้งให้เหตุผลในการขยายอาชีพที่เลือก
|
2.ความเป็นไปได้ในการขยายอาชีพ
- การลงทุน
- การตลาด
- กระบวนการผลิต
- การขนส่ง
- การบรรจุหีบห่อ
- การแปรรูป
- ผลกระทบต่อชุมชน และสภาพแวดล้อม
- ความรู้ความ สามารถ
ฯลฯ
3.การกำหนดวิธีการและขั้นตอนการขยายอาชีพพร้อมให้เหตุผล
|
|
3
|
การตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ
|
1.ตัดสินใจเลือกขยายอาชีพได้เหมาะสมกับตนเอง
|
1.การตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ
- ความพร้อม
- ความต้องการของตลาด
- ความรู้ ทักษะและเทคนิคต่างๆ
- ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
- สถานที่
- แรงงาน
- เงินทุน
ฯลฯ
|
10
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น